Thứ Hai, 10 tháng 8, 2015

Nhắc bạn 20 vấn đề cần tìm hiểu và thực hiện trước khi hóa trị liệu

Hóa trị liệu là việc sử dụng các loại hóa chất nhằm tác động vào các tế bào bất bình thường.
Trong suốt nhiều năm lịch sử của các loại thuốc chống ung thư, một nguyên lý chung được áp dụng là tập trung ngăn chặn sự nhân lên nhanh chóng của các tế bào ung thư bất thường. Các loại thuốc hóa trị liệu quyết định sử dụng tùy thuộc vào loại khối u và tình trạng tiến triển của nó.
Một số loại hóa chất tác động trực tiếp trên DNA của tế bào bất thường, một số khác tác động lên thụ thể (receptor) trên bề mặt tế bào, nhằm cố gắng ngăn chặn tế bào đáp ứng với các tín hiệu giả, bất thường.



Những rủi ro từ các loại hóa chất trị liệu ung thư này chủ yếu tới từ các tác dụng phụ mà chúng mang lại. Thuốc uống, thuốc tiêm tĩnh mạch có thể gây nhiễm độc toàn bộ cơ thể. Mặc dù gan và hệ thống miễn dịch vẫn làm việc hết sức mình để loại bỏ chất độc nhưng cả hai hệ thống thải độc này đều bị suy yếu trong quá trình này.
Dưới đây là 20 điều bạn cần tìm hiểu về hóa trị liệu ung thư để có một cuộc nói chuyện hiệu quả với bác sĩ nhằm lựa chọn một phương pháp điều trị hiệu quả.
1,  Hãy chắc chắn rằng bạn biết tất cả mọi thứ về các loại thuốc hóa trị bác sĩ khuyến cáo.
2, Hãy hỏi bác sĩ của bạn lý do tại sao cho đề nghị hóa trị. Các bác sĩ đã áp dụng các phương pháp điều trị này bao lâu và cho bao nhiêu người? Các bác sĩ kì vọng gì vào phương pháp điều trị này cho bệnh nhân? Có lựa chọn nào khác cho kết quả điều trị tương tự hay không?
3, Tỷ lệ thành công với các trường hợp bác sĩ đã chỉ định điều trị là bao nhiêu? Các bác sĩ có mong đợi làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn kích thước khổi u? Họ có nghĩ rằng khối u có thể tái phát sau điều trị hay không? Nếu tái phát thì là sau bao lâu? Những phương pháp nào sẽ được áp dụng tiếp theo nếu hóa trị liệu không mang lại hiệu quả.
4, Những rủi ro khi điều trị với phương pháp này là gì? Những tác dụng phụ xấu nhất đã được báo cáo khi trong và sau khi điều trị là gì?
5, Hãy hỏi bác sĩ về hướng khắc phục nếu cân nặng của bạn bị sụt giảm khi không nhận được đủ dinh dưỡng cần thiết trong quá trình điều trị. Ngoài ra,  nếu bạn muốn sử dụng các phương pháp thảo dược để hỗ trợ điều trị bệnh, cải thiện tác dụng phụ thì hãy chắc chắn rằng bạn sẽ trao đổi với bác sĩ để cùng lựa chọn phương pháp phù hợp. Hỏi bác sĩ về biện pháp nào bạn có thể sử dụng để hỗ trợ tăng cường miễn dịch. Nếu bạn quá mệt mỏi thì phương pháp nào sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng này.
6, Hãy tìm hiểu xem việc điều trị bằng hóa chất có ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của bạn hay không. Nếu có, bạn có thể sử dụng phương pháp đông lạnh, lưu giữ trứng/ tinh trùng trước khi điều trị.

7, Hãy chuẩn bị cho mình những bước cần thiết cho một đợt điều trị với các hóa chất tấn công cơ thể bạn : hoàng kì, táo mèo, nghệ, cúc dại để tăng cường miễn dịch, các vitamin bổ sung. Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh, cắt giảm thực phẩm giàu natri, mỡ động vật, chất béo bão hòa, những thực phẩm có hại với hệ thống bạch huyết, ức chế miễn dịch.
8, Tham khảo ý kiến của các chuyên gia về dinh dưỡng để xây dựng chế độ ăn cho bạn từ trước khi bắt đầu đợt hóa trị liệu. Nhưng hãy nhớ nói chuyện với chuyên gia về các phương pháp bổ sung mà bạn dự định hoặc đang sử dụng.
9, Trong quá trình hóa trị, uống ít nhất khoảng 3 lít nước lọc mỗi ngày để ngăn các triệu chứng buồn nôn. Trà bạc hà hoặc gừng tươi có thể giúp bạn giảm các triệu chứng này.
10, Chia nhỏ bữa ăn và ăn theo nhiều bữa trong ngày để giữ ổn định trạng thái năng lượng cho các thời điểm trong ngày và để dạ dày bạn không phải làm việc quá sức với một bữa ăn lớn.
11, Cố gắng tránh sử dụng thịt bò, chất béo bão hòa và không bão hòa đa, thức ăn cay.
12, Việc bổ sung các chất chống oxy hóa còn gây nhiều tranh cãi bởi các chuyên gia, do có quan điểm cho rằng, các chất chống oxy hóa này có thể bảo vệ các tế bào ung thư trong quá trình hóa trị liệu. Tuy nhiên, cũng có nhiều hợp chất tự nhiên được chứng minh là làm tăng tác dụng của hóa trị liệu và cải thiện tỷ lệ sống sót, bao gồm: xương cựa, vitamin D, trà xanh, nấm dược liệu, curcumin, dầu gan cá, gừng, tỏi và lô hội… Những thực phẩm này sẽ giúp hạn chế phản ứng viêm. Ăn các loại rau xanh, ngũ cốc, hạt, quả hạch, thực phẩm giàu vitamin K, vitamin B tổng hợp.
13, Tránh sử dụng những thực phẩm, đồ uống có hại cho gan, như cồn. Có thể sử dụng các loại thảo mộc có lợi cho gan như cây ké sữa, lecithin trong đậu nành, tăng các thực phẩm giàu magie
14, Hãy lên kế hoạch đi bộ và tập thể dục dù bạn có không muốn thực hiện nó.
15, Hãy tập yoga, hít thở sâu và cảm nhận dòng năng lượng dịch chuyển trong cơ thể của bạn ra sao.
16, Sau quá trình hóa trị liệu, hãy bắt đầu một chương trình giải độc gan và thanh lọc toàn bộ cơ thể bạn. Tuy nhiên nên nhớ rằng, các phản ứng của cơ thể từ việc hóa trị liệu có thể sẽ kéo dài suốt 6-8 tuần sau khi kết thúc đợt hóa trị liệu.

17, Một số thảo dược có thể được sử dụng để tăng cườngmiễn dịch sau khi kết thúc điều trị, như: hoàng kì, chè xanh, nấm dược liệu, quế, ngải tây, khoai lang, probiotic. Với người lớn có thể cần bổ sung DHEA.
18, Kích thích hoạt động tế bào toàn thân với massage, thể dục, yoga, thiền định có thể giúp ích cho việc tăng năng lượng tế bào, tăng miễn dịch, kéo dài thời gian sống.
19, Việc mệt mỏi có thể kéo dài suốt thời gian tiến hành hóa trị liệu. Do vậy, có thể bạn sẽ cần nghỉ ngơi nhiều. Nghiên cứu của các nhà khoa học Ý xác định rằng, việc này có thể liên quan tới việc mất lượng chất carnitine trong máu khi hóa trị liệu.
20, Đặc biệt, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng bất cứ thực phẩm bổ sung nào. Bởi ngoài những hành động có tác dụng tích cực đã được chứng minh như sử dụng  gừng để giảm buồn nôn, hoặc sử dụng nấm để giảm tác dụng phụ; những hoạt động khác còn chưa đủ bằng chứng lâm sàng chứng minh hiệu quả và tính an toàn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét