Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015

Bạn đã hiểu đúng về bệnh lý ung thư máu chưa?

Ung thư máu là thuật ngữ chung để chỉ các bệnh lý có liên quan tới những bất thường tại tủy xương – cơ quan tạo máu và hệ thống hạch bạch huyết.
Ung thư máu được chia làm 3 nhóm chính : bệnh bạch cầu, ung thư hạch và u tủy.  Với mỗi loại sẽ liên quan tới sự ảnh hưởng của bệnh lý tới mỗi loại tế bào khác nhau. Ngoài ra còn có hội chứng Myelodysplastic (MDS) ảnh hưởng tới toàn bộ các dòng tế bào.
1, Bệnh bạch cầu :
Bệnh bạch cầu là bệnh lý mà làm ảnh hưởng tới chức năng của các tế bào bạch cầu. Đây là một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các nhiễm trùng. Các tế bào này được sinh ra tại tủy xương. Ở bệnh bạch cầu, tủy xương sẽ sản xuất một số lượng lớn các tế bào bạch cầu bất thường, chưa trưởng thành. Số lượng lớn các tế bào này sẽ feedback trở lại tủy xương, ngăn chặn tủy xương sản sinh các dòng tế bào máu khỏe mạnh khác : hồng cầu, tiểu cầu. Do vậy, trong bệnh bạch cầu, ngoài việc hệ miễn dịch bị suy giảm do các tế bào bạch cầu không đảm bảo được chức năng, người bệnh còn xảy ra tình trạng mệt mỏi do thiếu máu và thường xuyên bị bầm tím, chảy máu dễ dàng.
Bệnh bạch cầu cấp tính thường xảy ra đột ngột, tiến triển nhanh chóng và cần phải được điều trị khẩn cấp. Ngược lại, bệnh bạch cầu mãn tính lại phát triển chậm hơn, trong vài tháng hoặc vài năm.
Bệnh bạch cầu thường được chia làm 4 loại chính với mức độ phổ biến và nhóm đối tượng ảnh hưởng khác nhau:
-          Bệnh bạch cầu dòng lympho cấp tính (ALL) : đây là loại bệnh bạch cầu phổ biến nhất ở trẻ em.
-          Bệnh bạch cầu dòng lympho mãn tính (CLL) : Bệnh lý này khá ít gặp và thường chỉ gặp ở người lớn trên 60 tuổi.
-          Bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính (AML) : Mọi người ở mọi lứa tuổi đều có thể mắc bệnh này, tuy nhiên nó phổ biến hơn cả ở những người trên 65 tuổi.
-          Bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính (CML) : khá hiếm gặp

2, Bệnh u hạch Lymphoma
Đây là một loại ung thư máu có ảnh hưởng tới hệ bạch huyết – một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi sự nhiễm trùng và bệnh tật.
Trong bệnh u hạch, tủy xương sản xuất quá nhiều tế bào tế bào lympho – một loại tế bào bạch cầu. Đồng thời do những bất thường trong sự phát triển, những tế bào này thường sẽ sống lâu hơn bình thường. Tình trạng này làm tổn hại tới hệ thống miễn dịch.
Các u hạch này phát triển trong nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể, bao gồm cả hạch bạch huyết, tủy xương, máu, lá lách và nhiều cơ quan khác.
Ung thư hạch có 2 loại chính :
-          U hạch không Hodgkin : đây là loại u hạch phổ biến hơn cả, chiếm đa số các trường hợp mắc ung thư hạch. Phần lớn các trường hợp được chẩn đoán u hạch không Hodgkin ở độ tuổi trên 65 tuổi.
-          U hạch Hodgkin (hay gọi là bệnh Hodgkin) : ít phổ biến hơn, nhưng nó có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào. Tuy nhiên, người trẻ tuổi thường hay gặp hơn.
3, Myeloma (U tủy)
Đây là bệnh lý ung  thư máu xảy ra với các tế bào plasma – các tế bào tìm thấy trong tủy xương và tạo ra các kháng thể giúp chống lại sự nhiễm trùng.
Trong bệnh lý u tủy, một số lượng lớn các tế bào plasma bất thường tụ tập trong tủy xương, gây ra các bất thường cho hệ thống miễn dịch.
Nguy cơ mắc u tủy sẽ tăng lên khi bạn già đi (khoảng 40% các trường hợp mắc u tủy ở độ tuổi trên 75)
4, Hội chứng myelodysplastic (MDS)
Đây là hội chứng đề cập tới một nhóm các rối loạn tại tủy xương, làm ảnh hưởng tới việc sản xuất đúng và đủ số lượng, chất lượng của các dòng tế bào máu, bao gồm : giảm hồng cầu, bạch cầu và giảm tiểu cầu.
Tình trạng này làm cho người MDS luôn cảm thấy mệt mỏi, yếu đuối, chảy máu hoặc bầm tím dễ dàng hơn. MDS không phải là một bệnh bạch cầu, nhưng nó có thể dẫn tới bệnh bạch cầu dòng tủy cấp tính. MDS khá hiếm gặp – chỉ khoảng 4/100,000 người, và phổ biến hơn ở người lớn trên 70 tuổi.

Nếu bạn mắc MDS ở mức độ nhẹ, bạn có thể chỉ cần truyền máu thường xuyên và uống thuốc. Tuy nhiên, với những trường hợp mắc MDS nghiêm trọng hơn, có thể bác sĩ sẽ chỉ định một phẫu thuật cấy ghép tế bào gốc và  hóa trị liệu điều trị.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét